4 thành phố sắp có xe điện du lịch

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho phép Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An và Quảng Bình được thí điểm dùng xe điện để chở khách du lịch.

Sau khi thực hiện thí điểm xe điện chuyên chở khách du lịch thành công ở 3 địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng phương tiện này ở các thành phố du lịch khác.

Theo cơ quan này, việc cho phép sử dụng loại hình xe điện 4 bánh hoạt động tại các điểm du lịch, khu phố cổ thuộc nội thành, thị xã của các tỉnh, thành phố là hợp lý. Xe điện được thiết kế có 5-12 chỗ ngồi, chạy bằng ắc quy, rất linh động, an toàn và đặc biệt thân thiện với môi trường. 

Nếu được chấp nhận, Bộ GTVT sẽ ban hành quy định tạm thời về tổ chức, quản lý đối với loại hình công cộng này như quy định với người điều khiển phương tiện, quy định đăng kiểm. Các địa phương sẽ có nhiệm vụ xây dựng phương án tổ chức mạng lưới tuyến tại các khu du lịch, khu phố cổ cũng như chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý hoạt động của xe điện để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự đô thị.

Bộ GTVT cho rằng, nên nhân rộng mô hình xe điện tại các thành phố du lịch.

Tuy nhiên, số lượng xe điện ở mỗi địa bàn được Bộ GTVT quy định tối đa không quá 150.

Đồng ý với đề xuất này của Bộ GTVT, Thủ tướng đã đồng ý cho phép Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An và Quảng Bình được thí điểm loại hình phương tiện này để chở khách du lịch. Tổng số phương tiện thí điểm ở 4 địa phương này là 621 xe, trong đó  nhiều nhất là Thanh Hóa với với 431 xe, Hà Nội 50 xe. 

Ngoài 4 địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép xe điện hoạt động, Bộ GTVT cho rằng nên nhân rộng mô hình này ra tất các các thành phố có điểm du lịch. Bởi, theo phản hồi từ địa phương, xe điện hoạt động khá tốt; không tắc đường và đảm bảo cho môi trường không ô nhiễm...